Hôm nay: Thứ sáu, 22 Tháng 9 2017

Trang chủ
Chiến lược phát triển GD của trường THCS Phú Thứ giai đọan 2010-2015 và tầm nhìn 2020 PDF. In Email
Viết bởi Administrator   
Thứ ba, 21 Tháng 8 2012 07:49

 

PHÒNG GD&ĐT CÁI RĂNG                    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS PHÚ THỨ                                Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số:   69/   KH-THCSPT                                                Phú thứ , ngày 01  tháng 8  năm 2010

 

CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRƯỜNG THCS PHÚ THỨ

GIAI ĐOẠN 2010-2015 VÀ TẦM NHÌN 2020

 

Trường THCS Phú Thứ  được thành lập từ năm 1990. Hơn 20 năm hoạt động nhà trường từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2010 – 2015 và tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển là cơ sở quan trọng cho các quyết định của nhà trường trong công tác giáo dục tại địa phương.

 

I. ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG:
1. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

- Ban Giám hiệu : 02 ( tất cả đều tốt nghiệp đại học )

- Giáo viên:   50 ( 34 TN đại học , 16 TN  cao đẳng )

- Nhân viên : 04 đạt chuẩn theo qui định

- Trường có 01 chi bộ giáo dục gồm 37 đảng viên
2. Về học sinh.

-Tổng số lớp : 21 lớp

+ Khối 6: 6 lớp                                    + Khối 8: 5 lớp

+ Khối 7: 5 lớp                        + Khối 9: 5 lớp

-Tổng số học sinh: 710

3. Mặt mạnh.

- Công tác quản lí của Ban Giám hiệu trường đều có kế hoạch thực hiện của từng thành viên cho năm, tháng, tuần cụ thể; được triển khai, tổ chức thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời theo từng giai đoạn.

- Tập thể đoàn kết, nhiệt tình, tận tuỵ với công việc, cùng nhau đưa nhà trường đi lên.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, tay nghề khá đồng đều, chất lượng bộ môn nâng cao, đạo đức sư phạm tốt.

- Học sinh ngày càng đi vào nề nếp tốt, chất lượng học tập ngày càng đi lên.

4. Mặt yếu.

- Công việc đánh giá giáo viên còn mang tính động viên.

- Kiểm tra chưa chặt chẽ.

- Xử lí các hạn chế của giáo viên chưa kiên quyết còn nặng về hành chánh.

- Một số giáo viên chưa đáp ứng theo yêu cầu giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

- Ý thức tự bồi dưỡng chưa cao.

- Chất lượng học sinh : số học sinh loại trung bình còn nhiều

5. Thành tích nổi bật của trường.

- TN THCS : 99,27%

- Năm học 2009-2010:

+ Học sinh:

                    -  Máy tính cầm tay: Cấp quận đạt:   16

                        - Học sinh giỏi  TNTH lý – Hóa- Sinh :cấp quận đạt: 5

                    - Tuyên truyền GTS cấp quận  đạt : 1 (giải ba )

                    - HSG lý thuyết :cấp quận đạt 14;  cấp TP đạt  07

                   -  HKPĐ:  cấp quận 13 vàng; 7 bạc;  10 đồng , cấp TP  6  vàng;  7  bạc;  7  đồng.

- Tỉ lệ học sinh TN-THCS vào lớp 10 : 80%

+ Giáo viên :

                         - Tham gia dự thi GVDG  cấp quận đạt : 9

 - TTGTS cấp quận  đạt : 01 ( Giải nhất), cấp TP : 01giải               

 - GVG cấp trường: 30/40 (75% )

6. Thời cơ - Thách thức.

a. Thời cơ.

- Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể.                            

- Được sự chỉ đạo sâu sát của Ngành.

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết.                            

-Ý thức học tập ngày được nâng lên.                  

b. Thách thức.                            

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.                            

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho giảng dạy còn hạn chế ở một số giáo viên lớn tuổi.                            

- Môi trường xung quanh tác động đến việc học tập của học sinh.

 

II.TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ HỆ THỐNG CÁC GIÁ TRỊ :

1. Tầm nhìn.

Trường học có nề nếp, chất lượng. Là nơi học sinh và phụ huynh đặt niềm tin.

2. Sứ mệnh.                  

Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy năng lực, sáng tạo của giáo viên và học sinh.

3. Hệ thống giá trị cơ bản nhà trường.                  

- Đoàn kết trong công việc.                  

- Lòng nhân ái

            - Tinh thần trách nhiệm          

- Tính sáng tạo

- Khao khát trí thức.                  

- Luôn luôn vươn lên.                  

 

III.MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HOẠT ĐỘNG:   

1. Mục tiêu.                  

Xây dựng nhà trường có chất lượng ổn định.         

2. Chỉ tiêu.                  

a. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.                        

- Tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên : 56 người, trong đó:                  

+ Ban giám hiệu : 2 người.                            

+ Giáo viên : 50 người.                            

+ Nhân viên : 4 người.                           

- 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn.                           

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lí, giáo viên được đánh giá khá giỏi từ 70% trở lên.                          

 -Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học từ 95%                 

b. Học sinh.                          

-Qui mô:                            

+ Lớp học : 21 lớp                            

+ Học sinh : 710 học sinh                          

-Chất lượng học tập.                            

+ Học lực khá giỏi : 20       ( khá 12%, giỏi 8% )                            

+ Sau mỗi năm tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng từ 1 đến 2%                        

+ Tỷ lệ học sinh yếu – kém không quá 0,5%.                            

+ Tỷ lệ tốt nghiệp THCS 100%                            

+ Vào THPT hệ công lập trên 65%                            

+ Học sinh giỏi văn hoá :

•        Cấp TP : 3 giải/năm

•        Cấp Quận  : 15 giải /năm        

- Chất lượng đạo đức.         

+ Học sinh có hạnh kiểm khá tốt : 97%         

+ Được trang bị những kỹ năng cơ bản khi tham gia các hoạt động xã hội.

c. Cơ sở vật chất.     

- Phấn đấu xây dựng trường chuẩn quốc gia :    

+ 10 phòng học đều có đầy đủ thiết bị áp dụng công nghệ thông tin. 

+ Các phòng bộ môn có đầy đủ thiết bị phục vụ cho giảng dạy.         

+ Thư viên đạt chuẩn theo qui định, phục vụ đầy đủ cho bạn đọc.        

- Môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”         

- Cơ sở phục vụ cho việc học tập : 1phòng/lớp

 

IV.CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG :         

1.Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh.                  

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giáo dục ‘‘Đức và Trí”.

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Với quan điểm “Học sinh là trung tâm” vai trò của giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ.                  

- Người phụ trách : Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.         

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ.                  

- Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên có đầy đủ về số lượng : có đủ phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, ngoại ngữ đáp ứng với tình hình phát triển của xã hội. Đoàn kết, tâm huyết gắn bó với nhà trường, hợp tác cùng nhau tiến bộ.               

- Người phụ trách : Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn   

3. Cơ sở vật chất - trang thiết bị.                  

- Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hoá, hiện đại, phù hợp với yêu cầu đổi mới. Bảo quản và sử dụng hợp lí.         

- Người phụ trách : Hiệu trưởng, phụ trách thiết bị, kế toán đơn vị.         

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.                  

- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí, trong giảng dạy để góp phần nâng cao chất lượng. Động viên và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ.                  

- Người phụ trách : Phó hiệu trưởng chuyên môn, nhóm CNTT.         

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.                  

- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong đơn vị, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên và nhân viên.                  

- Huy động được các nguồn lực xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển giáo dục tại địa phương.                            

* Nguồn lực chính:

+ Bên trong : Ngân sách nhà nước.

+ Bên ngoài : Các lực lượng xã hội.                          

* Nguồn lực vật chất :                                     

+ Cơ sở vật chất nhà trường.                                     

+ Các trang thiết bị phục vụ học tập.                  

- Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, Hội Cha mẹ học sinh.

 

V.TỔ CHỨC, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ :

1. Kế hoạch chiến lược phát triển:

 Phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, đến chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội, với lãnh đạo ngành giáo dục địa phương.

2. Tổ chức:                  

Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược. Có kế hoạch điều chỉnh trong từng giai đoạn cho phù hợp.         

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược.                  

- Giai đoạn 1: từ 2010 đến 2011 hình thành những yếu tố cơ bản tạo nên nhà trường có chất lượng tốt.                  

- Giai đoạn 2: từ 2011 đến 2013 nâng cao học tập có chất lượng tốt.              

- Giai đoạn 3 : từ 2013 đến 2015 hoàn thành sứ mệnh tạo dựng môi trường học tập có chất lượng tốt.         

4. Nhiệm vụ :

- Đối với hiệu trưởng: tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, thông báo đến chính quyền địa phương, các đoàn thể, báo cáo về lãnh đạo Ngành để có sự hỗ trợ cho kế hoạch phát triển. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch, có những đề xuất kịp thời để điều chỉnh kế hoạch phát triển.

- Đối với phó hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức thực hiện từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra đôn đốc và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp bổ sung vào kế hoạch (nếu có ).

- Đối với các tổ chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, có kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên trong tổ. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất những giải pháp để thực hiện tốt kế hoạch phát triển.

- Đối với các đoàn thể trong nhà trường: Đôn đốc nhắc nhở các bộ phận thực hiện kế hoạch, tham mưu với Ban Chỉ đạo thực hiện những vấn đề cần điều chỉnh trong quá trình thực hiện kế hoạch.

- Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch từng năm học để xây dựng kế hoạch công tác cho từng bộ phận. Đánh giá việc thực hiện từng giai đoạn có rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp bổ sung trong kế hoạch để đạt kết quả cao nhất.

 

Nơi nhận:                                                                                        HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT quận ;                                                                 ( Đã ký và đóng dấu )

- UBND phường Phú Thứ;

- Lưu VT.                                                                                            Lê Văn Út

Cập nhật ngày Thứ ba, 21 Tháng 8 2012 07:54